www.trueplookpanya.com

www.trueplookpanya.com

www.trueplookpanya.com

www.trueplookpanya.com

จำนวนผู้ชม

วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2554

5 แม่น้ำสายหลักในเอเชีย

5 แม่น้ำสายหลักในเอเชีย กำลังถูกคุกคามด้วยน้ำมือมนุษย์
ร่วมส่งเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ คลิกที่นี่ บทความของท่านมีประโยชน์กับผู้ไม่รู้อีกมากมาย






5 แม่น้ำสายหลักในเอเชีย กำลังถูกคุกคามด้วยน้ำมือมนุษย์

รายงานของ ดับเบิลยูดับเบิลยูเอฟ ระบุว่า 5 แม่น้ำสายหลักในเอเชียดังกล่าว ได้แก่ แม่น้ำแยงซีในจีน แม่น้ำสาละวิน ในพม่า แม่น้ำอินดุส แม่น้ำคงคาในอินเดีย และแม่น้ำโขง–ลานช้าง ซึ่งเป็นแหล่งน้ำหล่อเลี้ยงประชากรในทวีปเอเชียถึงกว่า 870 ล้านคน กำลังถูกคุกคามจากการสร้างเขื่อน และการผันน้ำจากแม่น้ำไปใช้ในภาคการเกษตร ภาคอุตสาหกรรม และภาคพลังงานมากเกินไป อีกทั้งยังถูกคุกคามจากปัญหาโลกร้อน ที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้นด้วย

นอกจากนี้ 5 แม่น้ำสายหลักดังกล่าว ยังกำลังถูกคุกคามจากปัญหามลภาวะ และการทำประมงจนมากเกินจุดสมดุลด้วย และภัยคุกคามดังกล่าวเป็นปัญหาที่เชื่อมโยงกัน พร้อมทั้งเรียกร้องให้ภาครัฐและเอกชนของประเทศต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับเร่งประสานความร่วมมือเพื่อแก้ปัญหาแบบบูรณาการ ก่อนที่จะเกิดผลกระทบต่อสภาพความเป็นอยู่ของมนุษย์ และสัตว์ ตลอดจนระบบนิเวศวิทยาจนยากจะเยียวยา

ดับเบิลยูดับเบิลยูเอฟ ชี้ให้เห็นลูกโซ่ของปัญหาว่า ปัญหาโลกร้อน ซึ่งก่อให้เกิดภัยแล้ง และความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ทำให้รัฐบาลของชาติต่าง ๆ สร้างเขื่อนเพิ่มขึ้นเพื่อเก็บกักน้ำ แต่ส่งผลให้น้ำในแม่น้ำถูกผันออกไป ส่งผลกระทบต่อวิถีธรรมชาติของประชากรสัตว์น้ำ และระบบนิเวศวิทยา และเน้นย้ำว่า การแก้ปัญหาแบบบูรณาการเท่านั้น ที่จะช่วยแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืน มิใช่การแก้ปัญหาด้านใดด้านหนึ่ง แต่ไปสร้างปัญหาเพิ่มในด้านอื่น ๆ

รายงานของดับเบิลยูดับเบิลยูเอฟระบุว่า แม่น้ำรีโอ กรันดี แม่น้ำรีโอ บราโว และแม่น้ำลา ปลาตา ในละตินอเมริกา ตลอดจนแม่น้ำดานูบในยุโรปกลางแม่น้ำไนล์ในแอฟริกา และแม่น้ำเมอร์เรย์-ดาร์ลิ่ง ในออสเตรเลีย ก็กำลังถูกภัยคุกคามเพิ่มขึ้นโดยลำดับเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น